วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

KBANK ทุ่มงบ 1.2 พันลบ.หนุนรง.ผลิตยางรถยนต์ในจีน

KBANK ทุ่มงบ 1.2 พันลบ.หนุนรง.ผลิตยางรถยนต์ในจีน

วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2556 

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่บริษัท แอลแอลไอที (ประเทศไทย) จำกัด (LLIT (Thailand) Co.,Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท ซานตงหลิงหลงไทร์ จำกัด (Shandong Linglong Tire Co., Ltd: SDLL) ผู้ผลิตยางรายใหญ่ในประเทศจีน ในโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยางรถยนต์ในประเทศไทย
ทั้งนี้ ในเฟสแรกธนาคารได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อเพื่อการก่อสร้าง (P/N) และวงเงินเพื่อการซื้อเครื่องจักร (L/C,T/R) จำนวน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ ยังมีโครงการที่ขยายการผลิตในเฟส 2 เพิ่มเติมอีกในอนาคต
สำหรับการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยของ LLIT เนื่องจากต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตยางรถยนต์รองรับตลาดในประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของเอเซีย รวมถึงการส่งออกไปจำหน่ายในตลาดเออีซีและประเทศอื่น ๆ เนื่องจากไทยมีความพร้อมในเรื่องวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตยางรถยนต์อย่างพร้อมมูล
นอกจากนั้นยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลจีนในการส่งเสริมให้นักธุรกิจจีนออกมาลงทุนในต่างประเทศ (Going-out Policy) เพื่อขยายตลาดและสร้างแบรนด์สินค้าจีนในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้แนวโน้มการลงทุนจากจีนมาสู่ประเทศไทยมีการเติบโตที่สูงขึ้นจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า
ธนาคารมียุทธศาสตร์สำคัญในการสนับสนุนการลงทุนให้กับนักธุรกิจจีนในประเทศไทย คือ มุ่งขยายการให้บริการในประเทศจีน การส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทย-จีน และการพัฒนาบริการแก่ลูกค้าชาวจีนที่เข้ามาในประเทศไทย ด้วยการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางและให้บริการทางการเงินแบบครบวงจร ซึ่งครอบคลุมลูกค้าจีนในทุกกลุ่ม ภายใต้ความต้องการในการทำธุรกิจของชาวจีนที่เข้ามาลงทุนในไทย ในด้านการเงิน ด้านองค์ความรู้ทางธุรกิจ และให้บริการเป็นภาษาจีนเพื่อลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ
นอกจากนี้ ด้วยศักยภาพของธนาคาร ซึ่งมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่และครอบคลุมหลายธุรกิจ จึงมีความพร้อมในการต่อยอดธุรกิจจีนในประเทศไทย ผ่านการจับคู่ทางธุรกิจแก่นักลงทุนจีน (Business Matching) ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนจีนพบคู่ค้าที่มีศักยภาพ ไว้วางใจได้ และอยู่ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องตลอดทั้งวงจรการผลิตจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ซึ่งจะเป็นการขยายโอกาสในการเติบโตเข้าถึงกลุ่มตลาดลูกค้าชาวไทย และสามารถดำเนินธุรกิจในประเทศไทยได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
ด้านนายหวัง เฟิง ประธานกรรมการ SDLL กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทมีประสบการณ์ในการผลิตยางรถยนต์มากว่า 37 ปี ปัจจุบันเป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 ในประเทศจีน และติดอันดับ 1 ใน 20 ผู้ผลิตยางรถยนต์ของโลก มีผลิตภัณฑ์หลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรูปแบบ กว่า 3,000 ชนิด ทั้งรถเก๋ง ยางรถบัส รถบรรทุก ส่งขายใน 160 ประเทศทั่วโลก ด้วยยอดขายในปี 2555 ราว 10,061.18 ล้านหยวน
การเข้ามาลงทุนในประเทศไทยในนาม LLIT โดยมี SDLL ถือหุ้น 99.98% ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานบนเนื้อ 330 ไร่ ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 56 โดยได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากภาครัฐ มีกำลังผลิตยางรถยนต์ประเภทต่าง ๆ รวมประมาณ 12 ล้านเส้นต่อปี และจะมีขยายการผลิตเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเน้นการผลิตและจัดจำหน่ายยางประเภทเซมิสตีลเรเดียล (Semi-Steel Radial Tire) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับยาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น